Trở thành công dân quốc tế trong tầm tay

Hãy để chúng tôi đồng hành cùng gia đình bạn

10 điều thú vị của Slovakia

Slovakia là một đất nước của những sự tương phản đáng ngạc nhiên. 10 sự thật này sẽ thổi bay tâm trí của bạn!

1. Số lâu đài và lâu đài trên đầu người cao nhất thế giới

Đây là một trong những sự thật thú vị nhất về Slovakia gây ngạc nhiên cho những du khách chưa từng đến thăm Slovakia. Chỉ cần tưởng tượng một con số đáng kinh ngạc gồm 180 lâu đài và 425 lâu đài ở một đất nước với toàn bộ dân số nhỏ hơn nhiều so với thành phố New York! Những lâu đài nổi tiếng nhất như lâu đài Bratislava, lâu đài Orava hay lâu đài Bojnice thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm. Điểm nổi bật thực sự giữa các lâu đài của Slovakia chắc chắn là Lâu đài Spiš thời Trung cổ, thuộc về những lâu đài lớn nhất ở Trung Âu và đã được đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa và Tự nhiên Thế giới của UNESCO.

2. Hơn 6000 hang động

Vâng đúng vậy. Hơn sáu nghìn hang động đã được phát hiện ở Slovakia cho đến nay! Hầu hết các hang động ngoạn mục có thể được tìm thấy trong các công viên quốc gia Low Tatras, Slovak Paradise và Slovak Karst. Nhiều người trong số họ đại diện cho các kỳ quan thiên nhiên độc đáo. Hang động Ochtinska Aragonite là hang động aragonite duy nhất ở châu Âu và cột thiêu kết khổng lồ cao 34 m trong hang động Krasnohorska thậm chí còn được ghi vào sách kỷ lục Guinness.

3. Bảo lưu kiến ​​trúc dân gian đầu tiên trên thế giới

Ngôi làng Čičmany đẹp như tranh vẽ ở miền Bắc Slovakia là khu bảo tồn kiến ​​trúc dân gian đầu tiên trên thế giới. Được bao quanh bởi những ngọn núi, ngôi làng nổi tiếng đặc biệt với những ngôi nhà gỗ truyền thống. Các bức tường của những ngôi nhà gỗ này được trang trí bằng các hoa văn hình học màu trắng, có thể tìm thấy các hình tương tự trên trang phục dân gian của dân làng. Hơn 130 ngôi nhà thuộc khu bảo tồn di tích lịch sử.

4. Thủ đô duy nhất trên thế giới giáp hai quốc gia

Thủ đô của Slovakia, Bratislava, nằm trên biên giới với Áo và Hungary. Điều đó khiến thành phố trở thành thủ đô duy nhất trên thế giới có biên giới với hai quốc gia độc lập. Hơn nữa, thủ đô Vienna của Áo chỉ cách xa 60 km! Cả hai thành phố đều nằm trải dài bên bờ sông Danube và du thuyền từ Vienna đến Bratislava chỉ mất 90 phút.

5. Tiền tệ = Euro (€)

Slovakia không chỉ là thành viên của Liên minh châu Âu mà còn thuộc khối các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu. Vào năm 2009, đồng Koruna của Slovakia (SKK) đã bị ngừng lưu hành sau 16 năm sử dụng và được thay thế bằng một loại tiền mới - Euro (EUR). Tất cả các quốc gia xung quanh ngoại trừ Áo đều sử dụng tiền tệ của riêng họ, điều này mang lại cho Slovakia một lợi thế lớn đối với khách du lịch nước ngoài.

6. Vị trí trung tâm của Châu Âu

Gần ngôi làng Kremnické Bane ở Slovakia, ngay cạnh Nhà thờ Thánh John Baptist, nằm ở trung điểm địa lý của Châu Âu. Thật không may, do các kiểu tính toán khác nhau, Slovakia không phải là quốc gia duy nhất tự hào về vị trí địa lý nằm giữa châu Âu. 7 ngôi làng khác ở châu Âu cũng tuyên bố là nơi có trung điểm giả định này. Địa điểm giải trí nổi tiếng ở khu nghỉ mát trượt tuyết Krahule gần làng Kremnické Bane được mệnh danh là "Trung tâm của Châu Âu".

7. Đi tàu miễn phí

Kể từ tháng 11 năm 2014, tất cả trẻ em, sinh viên toàn thời gian dưới 26 tuổi, người già góa vợ hoặc người tàn tật dưới 62 tuổi và người già từ 62 tuổi trở lên đủ điều kiện đi tàu hỏa miễn phí khi sử dụng đường sắt quốc gia. Nó chỉ có sẵn cho công dân hoặc thường trú nhân của các quốc gia là quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu. Tất cả những gì bạn cần là đăng ký nhanh chóng tại quầy thu ngân để lấy thẻ khách hàng cá nhân của mình. Sau đó, bạn yêu cầu một vé không giá cho một chuyến tàu cụ thể và tận hưởng chuyến đi.

8. Bản chất đa dạng đáng chú ý

Slovakia với 9 công viên quốc gia và 14 khu cảnh quan được bảo vệ thực sự là một thiên đường cho khách du lịch. Sẽ không có chuyến đi nào đến Slovakia hoàn hảo nếu không ghé thăm những ngọn núi tuyệt vời của High Tatras với những đỉnh cao hơn 2500 m và những hồ sông băng đã được hình thành từ hàng nghìn năm trước. Những nơi ngoạn mục khác chắc chắn là Thiên đường Slovak với những hẻm núi hoang dã, Low Tatras với những đồng cỏ núi cao tươi tốt và những thung lũng tuyệt đẹp ở Little Fatra và Pieniny.

9. Hơn 1300 suối khoáng

Slovakia có nguồn nước khoáng và suối nước nóng chữa bệnh đáng kinh ngạc. Hầu hết chúng được sử dụng tích cực cho các mục đích trị liệu và giải trí trong 21 khu nghỉ dưỡng spa. Ví dụ, trong khi các suối nước nóng của Hoa Kỳ chủ yếu được coi là xa xỉ và chúng thường đắt tiền, các khu nghỉ dưỡng spa và công viên nước của Slovakia lại có giá cả phải chăng nhờ truyền thống lâu đời của họ. Người La Mã, Celt và cả Ludwig van Beethoven nổi tiếng đã đến thăm thị trấn spa Piešťany để tận hưởng tác dụng chữa bệnh của nước nóng của thị trấn.

10. Bàn thờ bằng gỗ cao nhất thế giới

Thị trấn cổ thời trung cổ Levoča là nơi có bàn thờ bằng gỗ cao nhất thế giới. Tác phẩm đáng chú ý này được tạo ra bởi Master Paul. Nó nằm trong Nhà thờ St. James ngay tại trung tâm lịch sử của Levoča. Bàn thờ cao 18,6 m và rộng 6 m được làm mà không cần dùng đến một chiếc đinh nào! Toàn bộ trung tâm thị trấn cũng được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.