Trở thành công dân quốc tế trong tầm tay

Hãy để chúng tôi đồng hành cùng gia đình bạn

Theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (Global Peace Index) năm 2022, Bồ Đào Nha vẫn duy trì vị thế là một trong 5 quốc gia yên bình và an toàn nhất thế giới.

Hàng năm, Viện Kinh tế và Hòa bình sẽ công bố Chỉ số Hòa bình Toàn cầu, đánh giá và xếp hạng các quốc gia an toàn cũng như bất ổn nhất. Thống kê năm 2022 đã điều tra và phân tích số liệu từ 163 quốc gia và vùng lãnh thổ độc lập, chiếm khoảng 99,7% tổng dân số thế giới. Kết quả cho thấy Bồ Đào Nha xuất hiện ở vị trí thứ tư.

Quốc gia yên bình nhất thế giới là Iceland. Đất nước này đã giành vị trí đầu tiên trong 14 năm liên tiếp. Theo đánh giá của Viện Kinh tế và Hòa bình, Iceland có tỷ lệ tội phạm thấp, hệ thống giáo dục và phúc lợi xã hội tuyệt vời, mức lương chi trả công bằng cho người lao động và không có mâu thuẫn giữa các tầng lớp kinh tế.

Bồ Đào Nha giữ vững phong độ ở vị trí thứ tư. Đất nước này hầu như không tồn tại nguy cơ khủng cố, quan hệ hài hòa và thân thiết với các nước láng giềng 

Một số quốc gia có thứ hạng cao trên thang xếp hạng là Slovenia, Áo, Thụy Sĩ, Ireland, Cộng hòa Séc và Canada.

Ngược lại, Mỹ - sau đại dịch Covid-19 cùng mâu thuẫn chính trị leo thang - xếp thứ 122. Các quốc gia sở hữu thứ hạng khiêm tốn là Afghanistan, Yemen, Syria, Somalia, Iraq và Nga.

Chỉ số Hòa bình Toàn cầu được tổng hợp từ 23 tiêu chí, phân thành ba nhóm đặc thù: tình hình quân sự, an ninh, xung đột trong nước và quốc tế.

Bảng xếp hạng các quốc gia an toàn nhất trên thế giới năm 2022:

Xếp hạng

Quốc gia

1

Iceland

2

New Zealand

3

Đan Mạch

4

Bồ Đào Nha

5

Slovenia

6

Áo

7

Thụy Sĩ

8

Ireland

9

Cộng hòa Séc

10

Canada